ยึดหลักการจัดห้องครัวตามฮวงจุ้ยห้องครัว เสริมมั่งคั่งให้คุณ !

ในปัจจุบันมีผู้คนนิยมแต่งบ้านตามหลักฮวงจุ้ย รวมถึงห้องครัวก็มักตกแต่งตามหลักฮวงจุ้ยห้องครัวเช่นเดียวกัน เพราะว่ากันว่าห้องครัวคืออีกหนึ่งห้องที่สำคัญของบ้าน เนื่องจากเป็นห้องสำหรับประกอบอาหารที่นับเป็นปัจจัยสำคัญต่อการใช้ชีวิต จึงถือเป็นสถานที่ที่แสดงออกถึงความสมบูรณ์พูนสุข และอิ่มหนำสำราญมาตั้งแต่โบราณกาล ในวันนี้เราจึงได้นำศาสตร์ว่าด้วยเรื่องของฮวงจุ้ยมาบอกต่อคุณ เพื่อให้ครอบครัวของคุณมีแต่สิ่งดี ๆ และอุดมสมบูรณ์อยู่เสมอ แถมยังสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง แบบไม่ต้องควักกระเป๋าสักบาทเดียว แต่จะมีรายละเอียดเป็นอย่างไรนั้นไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย

ยึดหลักการจัดห้องครัวตามฮวงจุ้ยห้องครัว เสริมมั่งคั่งให้คุณ

การจัดฮวงจุ้ยห้องครัวมีอะไรบ้าง ?

  1. ตำแหน่งห้องครัว

สำหรับตำแหน่งของห้องครัวที่เหมาะสมในหลักฮวงจุ้ยห้องครัว ก็คงจะเป็นตำแหน่งไหนไม่ได้นอกเสียจากตำแหน่งหลังบ้าน ซึ่งนับเป็นจุดที่คนภายนอกมองเห็นได้ยาก เพราะตามความเชื่อโบราณเชื่อกันว่า “ห้องครัวเปรียบเสมือนขุมทรัพย์” หากตั้งห้องครัวไว้ที่ตำแหน่งหน้าบ้านหรือที่ที่คนภายนอกสามารถมองเห็นได้ง่าย ก็อาจจะทำให้ถูกแย่งชิงโชคลาภไปได้ หรืออาจจะหมายถึงการที่เจ้าของบ้านเก็บเงินเก็บทองไม่ค่อยอยู่ และที่สำคัญคือควรตั้งห้องครัวไปทางทิศตะวันออกหรือทิศใต้ เพราะมีสภาพอากาศที่ค่อนข้างเย็น ไม่ร้อนจัด บวกกับหลีกเลี่ยงการตั้งห้องครัวในตำแหน่งใต้ห้องนอน เพื่อป้องกันไอร้อนขณะที่ทำอาหาร และความสกปรกต่าง ๆ ไปรบกวนการนอนหลับพักผ่อน

 

นอกจากนี้ห้องครัวก็ไม่ควรอยู่ในตำแหน่งใต้บันไดบ้านด้วย เพราะจะทำให้พบเจอแต่ปัญหาและอุปสรรค คิดจะทำสิ่งใดก็ไม่ประสบผลสำเร็จ แถมยังทำให้การเงินได้รับผลกระทบตามไปด้วย ประกอบกับควันจากการปรุงอาหารก็จะก่อความรำคาญให้กับสมาชิกในครอบครัวที่อยู่ด้านบน รวมถึงสมาชิกครอบครัวที่กำลังเดินขึ้น-ลงบันไดด้วย และอีกสิ่งหนึ่งที่ควรตระหนักถึงเลยก็คือคราบน้ำมันจากการปรุงอาหารจะเกาะติดกับขั้นบันได ทำให้บันไดบ้านของคุณสกปรกและอาจจะทำให้เกิดอันตรายเนื่องจากลื่นล้มจากคราบน้ำมันได้

  1. ลักษณะของการตกแต่งห้องครัว

ในความเป็นจริงแล้วลักษณะการตกแต่งห้องครัวตามหลักฮวงจุ้ยห้องครัว ก็ไม่มีอะไรที่ยุ่งยากหรือซับซ้อนเท่าไหร่นัก เพราะห้องครัวที่ดีเหมาะกับการตกแต่งที่เรียบง่าย สามารถจัดวางอุปกรณ์เครื่องครัวต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระเบียบ บวกกับใช้โทนสีตกแต่งผนังห้องด้วยโทนเย็น เช่น สีฟ้า สีขาว สีเหลือง แถมยังต้องจัดให้ห้องครัวมีความโปร่งโล่งสบาย อากาศถ่ายเทสะดวกตลอดวัน มีแสงสว่างที่เพียงพอ นอกจากนี้ยังสามารถตกแต่งเพิ่มเติมด้วยแจกันดอกไม้หรือชามใส่ผลไม้ก็ได้ เพื่อเป็นการเพิ่มความสดใสให้กับห้องครัวสักเล็กน้อย ในส่วนของพื้นห้องครัวจะทำให้พอดีกับตัวบ้านหรือต่ำกว่าก็ได้ แต่อย่าทำให้สูงกว่าพื้นตัวบ้านเด็ดขาด

ยึดหลักการจัดห้องครัวตามฮวงจุ้ยห้องครัว เสริมมั่งคั่งให้คุณ

  1. การตั้งเตาไฟ

สำหรับเตาไฟถือเป็นหัวใจสำคัญของห้องครัวก็ว่าได้ ตามหลักฮวงจุ้ยห้องครัวของวัฒนธรรมจีนโบราณ มักให้ความสำคัญกับเทพเจ้าแห่งเตาไฟค่อนข้างมาก เนื่องจากเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภ ความอุดมสมบูรณ์ นอกจากจะบูชาให้ถูกต้องตามธรรมเนียมแล้ว การติดตั้งเตาไฟให้ถูกหลักฮวงจุ้ยก็คือว่ามีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยหลักการที่ถูกต้องก็คือการติดตั้งเตาไฟพิงกำแพง และอย่าวางเตาไฟไว้กลางห้องครัว หากถามว่าแล้วทิศทางไหนเหมาะสมที่สุด? ก็ต้องบอกว่าทิศตะวันออก ทิศตะวันออกเฉียงใต้ และทิศใต้นั่นเอง

 

นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงการติดตั้งเตาไฟบริเวณที่ตรงกับประตูหน้าบ้าน หรือตำแหน่งที่คนภายนอกสามารถมองเห็นได้ง่าย เพราะจะทำให้เงินทองรั่วไหลแบบไม่มีสาเหตุ คิดจะเก็บเงินก็เก็บไม่อยู่ แต่ก็ยังมีอีกหลายตำแหน่งที่ไม่ควรติดตั้งเตาไฟเช่นกัน อาทิ ตรงกับประตูห้องครัว ตรงกับประตูห้องน้ำ ใต้ขื่อคาน ติดกับอ่างล้างจาน ติดกับเครื่องซักผ้า เนื่องจากเตาไฟเป็นธาตุไฟที่มีพลังงานความร้อนสูง หากวางใกล้เครื่องซักผ้าหรืออ่างล้างจานที่เป็นธาตุน้ำ อาจจะเกิดสภาพพิฆาตกันได้

 

  1. การจัดโต๊ะอาหารในห้องครัว

การจัดโต๊ะอาหารตามหลักฮวงจุ้ยห้องครัว หากจะให้ดีควรเป็นโต๊ะทรงกลม สี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือ สี่เหลี่ยมจัตุรัส ในส่วนของเก้าอี้ก็ควรจัดเป็นเลขคู่ โดยยึดตามความเหมาะสมของขนาดห้องครัวเป็นหลัก และสีของห้องครัวก็จะมีความหมายแฝงที่แตกต่างกันออกไป โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • สีส้ม ทำให้รู้สึกหิว มีชีวิตชีวา และช่วยให้มีความกระฉับกระเฉง
  • สีแดง ทำให้รู้สึกหิวเช่นเดียวกัน แต่กลับให้ความรู้สึกร้อน เร่งรีบ
  • สีเหลือง ทำให้รู้สึกโปร่ง โล่ง สบาย มีความสมบูรณ์และอิ่มเอม
  • สีม่วงแดง ทำให้รู้สึกร้อน อึดอัด เปล่าเปลี่ยวและวิตกกังวล
  • สีเขียวเหลือง ทำให้รู้สึกสบาย จิตใจแจ่มใสเบิกบาน
  • สีเขียว ทำให้รู้สึกมีความสุข สดใสและสดชื่น
  • สีเขียวแก่ ทำให้รู้สึกสงบสุข นิ่ง และร่มเย็น
  • สีน้ำเงิน/สีฟ้า ทำให้รู้สึกเย็น เข้มแข็ง แต่โดดเดี่ยว
  • สีเทาอ่อน ทำให้รู้สึกถึงความอบอุ่น สุขุม และให้ความเป็นธรรมชาติ
  • สีแดง ทำให้รู้สึกกระตือรือร้น

 

  1. ตำแหน่งโต๊ะรับประทานอาหาร

ตามหลักฮวงจุ้ยห้องครัวแล้ว ตำแหน่งของโต๊ะรับประทานอาหารที่ดีที่สุด ควรอยู่ใกล้กับห้องครัวให้ได้มากที่สุด โดยจะตั้งในตำแหน่งมุมด้านซ้ายหรือมุมด้านขวาก็ได้ เพราะจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวมีความใกล้ชิดสนิทสนมกันมากขึ้น แถมยังช่วยลดปัญหาในเรื่องของการเงินได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ควรตั้งโต๊ะรับประทานอาหารให้ห่างจากเตาไฟหรือห้องน้ำ เพราะทั้ง 2 อย่างนี้จะทำให้พลังชี่ไม่สะอาด บวกกับส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณและคนในครอบครัวในอนาคตได้

วิธีแก้ฮวงจุ้ยห้องครัว

หลายคนอาจทำห้องครัวมาเป็นเวลานานแล้ว แต่เพิ่งมาอ่านฮวงจุ้ยห้องครัว และพบว่าห้องครัวของตัวเองผิดหลักฮวงจุ้ยพอสมควร ก็ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะเรามีทางแก้ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม แถมยังสามารถทำได้ง่าย ๆ อีกด้วย

  1. หากห้องครัวของคุณตั้งอยู่ในตำแหน่งที่อยู่ติดกับห้องน้ำหรือใกล้ห้องน้ำ แนะนำให้ปิดประตูห้องน้ำไว้เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้หลังงานดี ๆ ไหลออก และจะต้องหมั่นรักษาความสะอาดให้ดีด้วย
  2. หากประตูห้องครัวของคุณหันหน้าชนกันกับประตูห้องน้ำ แนะนำให้ทำการทาสีทั้ง 2 ห้องให้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน
  3. หากห้องครัวอยู่ในตำแหน่งใต้ห้องนอน ให้คุณติดตั้งฉนวนกันความร้อนใต้ฝ้าเพดาน ซึ่งก็คือบริเวณระหว่างห้องครัวด้านล่างที่ตรงกับห้องนอนชั้นบน เนื่องจากถ้าหากไม่มีฉนวนกันความร้อน จะส่งผลให้เกิดความร้อนจากพลังหยางมากกว่าปกติ
  4. หากห้องครัวของคุณมีพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัดสำหรับการติดตั้งเตาไฟ จำเป็นจะต้องวางในตำแหน่งที่อยู่ติดหรืออยู่ใกล้กับอ่างล้างจนหรือเครื่องซักผ้า แนะนำให้นำธาตุไม้ (ธาตุที่อยู่ระหว่างธาตุน้ำและธาตุไฟ) มาคั่นกลางไว้ ไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้ แจกันใส่ดอกไม้ หรืออื่น ๆ เนื่องจากจะช่วยปรับสมดุล บวกกับลดพลังพิฆาตของทั้ง 2 ธาตุได้

ยึดหลักการจัดห้องครัวตามฮวงจุ้ยห้องครัว เสริมมั่งคั่งให้คุณ

เคล็ดลับเลือกถ้วยชามให้ถูกหลักฮวงจุ้ยห้องครัว

สำหรับการเลือกถ้วยชามก็ถือว่าเข้าศาสตร์ตามหลักฮวงจุ้ยห้องครัวด้วยเช่นกัน นอกจากจะเลือกตามการใช้งาน หรือเลือกตามความชอบแล้ว แนะนำให้เลือกเป็นรูปทรงกลม สีขาว เพราะเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ เปี่ยมล้น และมีความสมดุล ทำให้พลังงานดีหมุนเวียนอยู่เสมอ แถมยังสามารถทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย แต่จากที่กล่าวมาข้างต้นไม่ได้แปลว่าจานสี่เหลี่ยมหรือจานรูปทรงอื่น ๆ ไม่ดีตามหลักฮวงจุ้ยแต่อย่างใด เพียงแต่จะให้พลังงานที่แตกต่างกันออกไปเท่านั้น

 

โดยภาพรวมแล้วจะเห็นว่าการจัดห้องครัวตามหลักฮวงจุ้ยห้องครัว จะเอนเอียงไปทางวิทยาศาสตร์พอสมควร ซึ่งคุณสามารถนำไปปรับใช้ให้กับห้องครัวของคุณตามความเหมาะสมได้ตามต้องการ แต่สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงที่สุดก็คือ “การเอาใจใส่ในเรื่องความสะอาด” เนื่องจากห้องครัวคือห้องประกอบอาหารที่ให้พลังงานกับร่างกายของคุณและคนในครอบครัว หากประกอบอาหารอย่างถูกสุขลักษณะ ก็จะส่งผลดีต่อสมาชิกทุกคนภายในบ้าน และไม่มีผลเสียอื่นใดตามมารบกวนใจในอนาคตแน่นอน